หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล หนองหญ้าไทร ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
 

 
 
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ อบต.หนองหญ้าไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ค่ะ
 


 
ประชาสัมพันธ์ความรู้ เรื่องโรคไข้เลือดออก  
 

ลักษณะของโรคไข้เลือดออก
     โรคไข้เลือดออก เป็นโรคติดเชื้อไวรัสเดงกีที่มียุงลายเป็นแมลงนำโรค โรคนี้ได้กลายเป็นปัญหาสาธารณสุขในหลายประเทศทั่วโลก เนื่องจากโรคได้แพร่กระจายอย่างกว้างขวางและจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างมากใน 30 ปีที่ผ่านมา มากกว่า 100 ประเทศที่โรคนี้กลายเป็นโรคประจำถิ่น และโรคนี้ยังคุกคามต่อสุขภาพของประชากรโลกมากกว่าร้อยละ 40 (2,500 ล้านคน) โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะพบมากในประเทศเขตร้อนและเขตอบอุ่น

วิธีการติดต่อ
   โรคไข้เลือดออกเดงกีติดต่อกันได้โดยมียุงลายบ้านเป็นแมลงนำโรคที่สำคัญและในชนบทบางพื้นที่จะมียุงลายเป็นแมลงนำโรคร่วมกับยุงลายบ้าน เมื่อยุงลายตัวเมียกัดและดูดเลือดผู้ป่วยที่อยู่ในระยะไข้ ซึ่งเป็นระยะที่มีไวรัสอยู่ในกระแสเลือดมากเชื้อไวรัสจะเข้าสู่กระเพาะยุงและเพิ่มจำนวนมากขึ้นแล้วเดินทางเข้าสู่ต่อมน้ำลายพร้อมที่จะเข้าสู่คนที่ถูกกัดต่อไปเมื่อยุงที่มีเชื้อไวรัสเดงกีไปกัดคนอื่นก็จะปล่อยเชื้อไปยังคนที่ถูกกัด ทำให้คนนั้นป่วยหรือเป็นไข้เลือดออกได้

ระยะฟักตัวหรือเพราะเชื้อ
   1.ระยะเพิ่มจำนวนของไวรัส ในยุงประมาณ 8-10 วัน
   2.ระยะฟักตัวของเชื้อไวรัส ในคนประมาณ 3-14 วัน โดยทั่วไปประมาณ 5-8 วัน

ระยะติดต่อ
   โรคไข้เลือดออกไม่ติดต่อจากคนสู่คน ติดต่อกันได้โดยมียุงลายเป็นแมลงนำโรค การติดต่อจึงต้องใช้เวลาในผู้ป่วยและในยุง ระยะที่ผู้ป่วยมีไข้สูงประมาณวันที่ 2-4 จะมีไวรัสอยู่ในกระแสเลือดมากระยะนี้จะเป็นระยะติดต่อจากคนสู่ยุงและระยะเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสในยุงจนมากพออีกประมาณ 8-10 วัน จึงจะเป็นระยะติดต่อจากยุงสู่คน

การรักษาโรคไข้เลือดออก
   ปัจจุบันยังไม่มียาต้านเชื้อไวรัสสำหรับโรคไข้เลือดออก การรักษาจึงเป็นไปตามอาการเพื่อประคับประคองให้ร่างกายของผู้ป่วยกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งในรายที่อาการไม่รุนแรง โรคไข้เลือดออกอาจหายได้เองภายใน 2-7 วัน

วิธีกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย
   เนื่องจากยุงลายมักจะชอบวางไข่ ในน้ำนิ่งๆ ในที่มีน้ำขัง ดังนั้นจึงควรสำรวจแหล่งน้ำในบ้าน เช่น โอ่งน้ำที่มีการเปิดฝาทิ้งไว้ว่ามียุงลายหรือไม่ ภาชนะที่ใช้รองขาตู้ถาดรองกระถางต้นไม้ สิ่งต่างๆเหล่านี้ควรปิดฝาให้มิดชิดหรือจับคว่ำไม่ให้มีน้ำขังหรือการใช้วิธีทางชีวภาพ เช่น การเลี้ยงปลากินลูกน้ำ เป็นต้น  



 

ข่าว ณ. วันที่ 15 มิ.ย. 2565 เวลา 14.42 น. โดย คุณ สุรีย์มาศ ดาวเรือง

ผู้เข้าชม 110 ท่าน

 
 
 
 
 
 
 
 

รับเรื่องร้องเรียน
โทร : 056-619-706